🏆🇨🇳 โอกาสลงทุนในจีนที่ดีที่สุดตอนนี้อยู่ที่ไหน? odini BLACK Schroders Growth & Income

🏆🇨🇳 โอกาสลงทุนในจีนที่ดีที่สุดตอนนี้อยู่ที่ไหน? odini BLACK Schroders Growth & Income

🏆🇨🇳 โอกาสลงทุนในจีนที่ดีที่สุดตอนนี้อยู่ที่ไหน? odini BLACK Schroders Growth & Income

นับตั้งแต่ 8 ม.ค. จีนเปิดประเทศมาแล้วกว่า 4 เดือน
โอกาสลงทุนในจีนที่ดีที่สุดตอนนี้อยู่ที่ไหน?
ธีมเปิดเมืองยังไปต่อได้ไหม? 
แล้วธีมไหนจะเป็นผู้ชนะ?

 

┏━━━━━━━━━━━━━┓
🔊DCA ผ่าน odini ได้แล้ววันนี้ ลองเลย 
┗━━━━━━━━━━━━━┛

 

🏆🇨🇳 โอกาสลงทุนในจีนที่ดีที่สุดตอนนี้อยู่ที่ไหน? odini BLACK Schroders Growth & Income 

 

หุ้นจีนวิ่งขึ้นไม่หยุด สร้างกำไรแบบฉุดไม่อยู่ นับจาก
1) การเปิดเมืองของจีน
2) รัฐบาลออกโนบายเข้าช่วยกลุ่มอสังหาฯ
3) แถมหุ้นกลุ่มอินเทอร์เน็ตก็ดูจะผ่านจุดที่แย่ที่สุดของการกำกับไปแล้ว

 

ไม่เพียงแค่นั้น Schroders ยังเห็นว่ามีอีกหลากหลายธีมการลงทุนที่จะสร้างผลตอบแทนแบบยาวๆ ได้

 

🏆ธีมเปิดเมืองยังไปต่อได้!!

 

ธีมเปิดเมืองยังไปต่อได้อีก เพราะหลังจากการเปิดเมือง ด้วยการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างต้องใช้เวลาในการปรับตัว
Schroders คาดว่าการการทลายการปิดเมืองด้วยความเร็วที่เกิดขึ้น จะเป็นตัวทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยจากภาคครัวเรือน และนำไปสู่ ผลประกอบการของภาคธุรกิจภายในประเทศ โตไวได้ในหลายเซ็กเตอร์

 

ผู้ได้รับประโยชน์ตัวเต็งคือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม การออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านจะเพิ่มขึ้นจากการโหยหาการเข้าสังคม 

 

กลุ่มโฆษณา ได้ผลพลอยได้ไปตามกัน เพราะการบริโภคที่มากขึ้น จะนำมาซึ่งการเพิ่มงบประมาณด้านโฆษณาและการตลาดของบริษัท

 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจ คือ กลุ่มประกัน หลังจากที่ตัวแทนสามารถเข้าถึงลูกค้าแบบตัวเป็นๆ ได้อีกครั้ง

 

แต่! หุ้นธีมเปิดเมืองที่ว่ายังไปต่อได้ เราจะเริ่มเห็นอุปสงค์ที่กลับเข้ามาสู่ระดับปกติมากขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ อย่างไรก็ดี ความน่าสนใจของหุ้นจีนมีมากกว่านั้น!

 

“Regime shift” ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น การลดคาร์บอน การลงทุนในเทคโนโลยี และการเพิ่มรายจ่ายของภาครัฐ สิ่งเหล่านี้ก็เกิดขึ้นเช่นเดียวกันในประเทศจีน การเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นในระยะกลางถึงยาว และในมุมมองของเรา สิ่งดังกล่าวจะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทที่เกี่ยวข้อง

 

3 ธีมหลักที่ต้องจับตามอง

 

🏆ห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้า
เพราะผลลัพธ์ของ Climate change ได้อุบัติแล้ว การผลักดันด้านการลดคาร์บอน ถือเป็นทางรอด ไม่ใช่ทางเลือก ต่อประเทศทั่วโลก ความต้องการที่จะเปลี่ยนเป็นการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นส่วนสำคัญ และเราคิดว่าถ้ามีเรื่องนี้ ต้องมีจีน

 

จีนเป็นผู้นำโลกด้าน “การสรรสร้าง” ในห่วงโซ่คุณค่าด้านรถยนต์ไฟฟ้า และในขณะเดียวกันก็เป็น “ผู้ใช้งาน” ด้วย กว่า 57% ของรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกในปี 2022 จำหน่ายในจีน ไม่เพียงเท่านั้น จีนเองยังมีเครือข่ายจุดชาร์จสาธารณะที่ดีที่สุด เพียง 7 คันต่อ 1 จุดชาร์จ แซงหน้ายุโรปที่ต้องรองรับถึง 16 คัน สหรัฐฯ ถึง 18 คัน

 

ภายใต้ ห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้า มีจำนวนหลายบริษัทที่กำลังกินส่วนแบ่งตลาด ในแต่ละกลุ่มฉพาะ Sanhua Intelligent ถือเป็นตัวอย่าง บริษัทเป็นผู้สร้างส่วนประกอบหลักสำหรับแบตเตอรี่และตัวควบคุมอุณหภูมิในรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทคลุมส่วนแบ่งตลาดโลกส่วน Air conditioing valve มากกว่า 60% และส่วน Valve ของรถยนต์ไฟฟ้า มากกว่า 90%  ลูกค้าของบริษัท เป็นบริษัทชื่อดั้ง ตั้งแต่ Tesla Ford ไปจนถึง BMW

 

เพราะ รถยนต์ไฟฟ้า กำลังกัดกิดส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก เป็นไปด้วยแรงผลักดันของนโยบาย ทำให้เรามีมุมมองที่ดีต่อการเติบโตของบริษัท

 

🏆การพึ่งพาเทคโนโลยีตนเอง

 

ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ และจีน ได้ก่อตัวให้ห่วงโซ่อุปทานของกลุ่มเทคโนโลยีถูกตัดขาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแบนบริษัทสหรัฐฯ ไม่ให้ส่งผ่านเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ไปยังจีน การติดขัดเรื่องการขนส่งสืบเนื่องจากการล็อกดาวน์ เป็นปัจจัยเร่งว่าถึงเวลาแล้วที่ “จีนเองต้องพึ่งตนเอง”

 

ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ที่เราเลือกมาพูดถึงคือ ZW Soft บริษัทเป็นผู้นำในประเทศด้าน Computer-aided design (CAD) software provider ให้นึกภาพถึง 3D printing โดยตลาด CAD ในจีนเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากเรื่อง Industrial digitalisation เรามอง ZW Software เป็นผู้นำด้วยความได้เปรียบทางเทคโนโลยีที่เหนือคู่แข่ง

 

🏆โครงสร้างพื้นฐานด้านเฮลธ์แคร์

 

หนึ่งในเหตุผลว่าทำไมการล็อกดาวน์ในจีนถึงเข้มงวดและกินเวลายาวนัก สาเหตุเป็นเพราะการขาดการรองรับของสาธารณสุขที่ดีเพียงพอ อย่างจำนวนโรงพยาบาลเอง ทำให้ตอนนี้การเพิ่มงบประมาณของรัฐต่อส่วนนี้ถือเป็นภาระกิจเร่งด่วนอันดับแรกที่จะทำ พอเกิดเรื่องแบบนี้แล้ว ผู้ผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ของจีนเองก็จะได้รับประโยชน์ แน่นอนว่าแทนที่จะเป็นบริษัทของชาติอื่น นี่คือตัวอย่างของ “Localisation theme”

 

ตัวอย่างบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากกระแสนี้คือ iRay Technology บริษัทเกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนา การผลิต และการจัดจำหน่าย Digital X-ray detector หรือเครื่องเอกซเรย์ ด้วยการเป็นผู้นำในด้านนี้ ทำให้บริษัทได้รับโยชน์จากการเป็นสินค้าทดแทนของต่างชาติและการเพิ่มงบประมาณรายจ่ายจากจากภาครัฐ

 

 

🚩บทสรุป

 

เรามองว่าปีนี้จะเป็นที่ที่หุ้นจีนขึ้นต่อ หลังจากติดหล่มในช่วง 1-2 ปีก่อนหน้า การเปิดเมือง การออกนโยบายช่วยกลุ่มอสังหาฯ เกณฑ์ยืดหยุ่นขึ้นต่อกลุ่มอินเทอร์เน็ต/แพลตฟอร์ม เป็นตัวทำให้หุ้นจีนฟื้นตัวในช่วงสั้น แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่แค่นั้น ยังมีอีกหลายต่อหลายธีมที่จะพากันมาต่อในช่วงยาว หัวใจสำคัญคือต้องค้นหาให้ได้ว่าใครจะเป็น “ผู้ชนะ”

 

┏━━━━━━━━━━━━━┓
ให้ Schroders ผู้บริหารพอร์ตลงทุนระดับโลกดูแลพอร์ตของคุณ
✔️บริษัทจัดการลงทุนระดับโลก Schroders เป็นที่ปรึกษาในการจัดสรรสินทรัพย์
✔️กระจายการลงทุนอย่างยืดหยุ่น
✔️ปรับพอร์ตอัตโนมัติ 
✔️ลงทุนเริ่มต้นเพียง 100,000 บาท 
┗━━━━━━━━━━━━━┛

อยากเริ่มลงทุนแล้ว คลิก odiniapp.co/3NZCMWQ

#odini
#แอปลงทุนกองทุนรวมอัตโนมัติ
#ลงทุนง่ายได้ทุกคน

 

ที่มา: Schroders, 19 เม.ย. 2023
*ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต
 **การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน


No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.