🏦📉จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราลงทุนในหุ้นของธนาคาร Silicon Valley Bank เพียงตัวเดียว?

🏦📉จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราลงทุนในหุ้นของธนาคาร Silicon Valley Bank เพียงตัวเดียว?

🏦📉จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราลงทุนในหุ้นของธนาคาร Silicon Valley Bank เพียงตัวเดียว?

🏦📉จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราลงทุนในหุ้นของธนาคาร Silicon Valley Bank เพียงตัวเดียว?

 

เป็นข่าว Talk of the town ไปเป็นที่เรียบร้อยกับการล้มของธนาคารอันดับ 16 ของสหรัฐฯ อย่าง Silicon Valley Bank หรือ SVB รวมไปถึงธนาคารอื่นๆ อย่าง Silvergate และ Signature Bank ซึ่งการถูกสั่งปิดครั้งนี้เป็นการสั่งปิดธนาคารครั้งใหญ่สุดหลังจากที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤต Subprime ปี 2008 

 

ส่วนสาเหตุว่าการล้มของ SVB เกิดขึ้นได้อย่างไร ร้ายแรงแค่ไหน นั้นเรามีเขียนอธิบายไว้ในบทความนี้แล้ว รบกวนพี่แพรวเติม link post ของ FinVest

 

แต่ประเด็นที่เราจะมาพูดถึงครั้งนี้ก็คือ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าในพอร์ตการลงทุนของเรามีหุ้นเพียงตัวเดียว และหุ้นที่ว่าคือธนาคาร SVB

 

ถ้าอ้างอิงจากราคาล่าสุดก่อนโดนกำกับการซื้อขาย ราคาของหุ้น SIVB (SIVB เป็นชื่อย่อในตลาด) จะอยู่ที่ 106.4 เหรียญต่อหุ้น 

 

ถ้าเราลงทุนในธนาคาร SVB ณ ราคา All time High เราจะขาดทุน 86%

 

แต่ถ้าเราลงทุนใน SVB ณ ราคาปิดของวันก่อนที่จะโดนกำกับซื้อขาย เราจะขาดทุนทันที 60%

 

แต่ถ้าสมมติว่ากิจการล้มละลาย ต่อให้ซื้อที่ราคา All time High หรือราคาปิดของวันก่อนหน้า มูลค่าของหุ้นจะเหลือ 0 ทันที หรือขาดทุน 100%

 

จะเห็นว่าการที่เราลงทุนในหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป โดยไม่กระจายความเสี่ยง อาจจะส่งผลให้เราเกิดการขาดทุนหนักได้ ซ้ำร้าย ถ้าการขาดทุนที่เกิดขึ้นรุนแรงเหมือนกับกรณีของ SVB เราแทบจะเสียเงินต้นทั้งหมดไปกับการลงทุนแทบจะทันที

 

odini แต่ละพอร์ตได้รับผลกระทบบ้างไหม?

 

พอร์ต odini General: พอร์ตลงทุนในดัชนี S&P 500 โดยนับตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2023 หุ้นข้างต้นไม่ได้อยู่ดัชนีอีกต่อไป ทำให้ได้หุ้นตัวใหม่ถูกใส่เข้ามาแทน เช่น บริษัท Insulet ซึ่งทำอุปกรณ์การแพทย์ที่เกี่ยวกับผู้ป่วยเบาหวาน โดยหลังจาก Insulet ถูกนำเข้ามาในดัชนี S&P500 ราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นมาอยู่ในโซน All time High ทันที 

 

จากก่อนหน้านี้ สัดส่วนของ SVB แม้จะมีอยู่ในดัชนีดังกล่าว แต่สัดส่วนนั้นน้อยมาก ทำให้กองทุนที่ลงทุนเลียนแบบดัชนี S&P500 ได้รับผลกระทบน้อยตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น กองทุน iShares Core S&P 500 ETF ที่มีการลงทุนใน SVB เพียงแค่ 0.05% ของพอร์ตเท่านั้น และหากอ้างอิงพอร์ตที่ลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ มากที่สุดก็ลงทุนเพียง 11% ทำให้พอร์ตถือลงทุนอยู่เพียง 0.0055% เท่านั้น หรือพอร์ตเสี่ยงต่ำที่สุดก็ไม่ได้ลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ เลย ดังนั้นเรียกว่าแทบไม่ได้รับผลกระทบเลยล่ะครับ สบายใจได้เลย

 

พอร์ต odini T+1, odini BLACK Ultimate Allocation และ odini BLACK Schroders Growth & Income: ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ เพราะไม่มีการถือครองในหลักทรัพย์ข้างต้นเลย สบายใจได้

 

┏━━━━━━━━━━━━━┓

การลงทุนดูเป็นเรื่องยากและวุ่นวาย? ทำให้เป็นเรื่องง่ายได้ด้วย odini ที่ช่วยให้เข้าถึงการลงทุนแสนง่ายได้ด้วยระบบอัตโนมัติ ผ่าน Robo-advisor ซึ่งเป็น AI ควบคู่ไปกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เลือกได้หลากหลายระดับผลตอบแทนที่ต้องการ และคำนึงถึงหลักการกระจายความเสี่ยงเป็นสำคัญ เริ่มต้นเพียงแค่ 1,000 บาทเท่านั้น ผ่านแอปพลิเคชัน odini odiniapp.co/3NZCMWQ เริ่มออมวันนี้ดีที่สุดครับ 

┗━━━━━━━━━━━━━┛

 

#odini

#แอปลงทุนกองทุนรวมอัตโนมัติ

#ลงทุนง่ายได้ทุกคน

 

*ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต

**การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.