odini General ปรับพอร์ตให้แล้ว เมษายน 2023

odini General ปรับพอร์ตให้แล้ว เมษายน 2023

odini General ปรับพอร์ตให้แล้ว เมษายน 2023

ภาพรวมการลงทุน

.

ถึงแม้ความกังวลเรื่องปัญหาสภาพคล่องของธนาคารจะผ่อนคลายลงบ้าง แต่มันก็ได้ทิ้งแผลเอาไว้ให้นักลงทุนตระหนักถึงเรื่องการเกิดเศรษฐกิจถดถอย และความบอบบางของเศรษฐกิจโดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่มีการเร่งขึ้นดอกเบี้ยอย่างกะทันหัน เช่น สหรัฐฯ และ กลุ่มยุโรป

.

การเพิ่มน้ำหนักในสินทรัพย์ต่างๆ 

.

🔼ตราสารหนี้ไทย

อัตราเงินเฟ้อในไทยชะลอตัวลง ส่งผลให้ กนง. มีความจำเป็นลดลงที่จะต้องเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง ประกอบกับตลาดได้สะท้อนการขึ้นดอกเบี้ยไปบ้างแล้ว ทำให้เรามองว่านี่เป็นโอกาสสะสมตราสารหนี้ไทยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในการประชุม กนง. เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา มีมติเอกฉันท์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 1.75% เพราะมองว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มสดใสขึ้น จากภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคจากภายในประเทศ 

.

🔼หุ้นญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นตอนนี้เป็นประเทศที่ดำเนินนโยบายทางการเงิน “สวนทาง” กับประเทศต่างๆ ในโลกอยู่ ด้วยการตัดสินใจไม่รับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเลย 

และจากสถานการณ์ปัญหาในธนาคารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Silicon Valley Bank, Signature bank และ Credit Suisse ที่ส่วนหนึ่งรับผลกระทบจากการที่ Fed และ ECB เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว จนทำให้ธนาคารเหล่านี้ขาดสภาพคล่อง 

ในทางกลับกัน เรามองว่าญี่ปุ่นอาจจะไม่เผชิญปัญหาคล้ายกันในตอนนี้ เพราะอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นต่ำมาก ตอนนี้อยู่ที่ระดับ -0.1%

มากไปกว่านั้นการที่ประเทศญี่ปุ่นยังคงดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำ จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้สามารถกลับมาฟื้นตัวต่อไปได้ 

.

🔼 ทองคำ

ราคาทองคำมักปรับตัวขึ้นเมื่อตลาดเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และตอนนี้เองก็เป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนที่ว่า จากสถานการณ์ปัญหาในกลุ่มธนาคารต่างๆ 

ถึงแม้สุดท้ายแล้วเรื่องปัญหาสภาพคล่องของธนาคารจะจบลงไม่สวยได้ แต่ก็สามารถมีตัวช่วยอย่างการเลือกถือทองคำไว้ในเวลาแบบนี้ ที่ทำให้พอร์ตมีความเสถียรมากกว่า

.

การลดน้ำหนักในสินทรัพย์ต่างๆ 

.

🔽 หุ้นจีนและตลาดเกิดใหม่

ปัญหาสภาพคล่องของธนาคารอย่าง Silicon Valley Bank หรือ Credit Suisse ฟังดูแล้วอาจจะไม่กระทบกับจีนสักเท่าไร แต่ในความเป็นจริงอาจจะไม่ใช่แบบนั้น

ปัจจุบันโลกเราเชื่อมต่อค้าขายกันทั่วทุกมุมโลก และแน่นอนว่าเมื่อเศรษฐกิจถดถอยในฝั่งตะวันตก อาจจะส่งผลถึงการค้าขายและการบริโภคในฝั่งตะวันออกก็เป็นได้

ความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นนี้เองทำให้เราตัดสินใจลดน้ำหนักหุ้นจีนและตลาดหุ้นเกิดใหม่ลงบางส่วน

.

🔥 กรณี Credit Suisse ล้มลง ผู้ลงทุนในพอร์ตกระทบไหม?🔥 

ไม่กระทบเลย เพราะพอร์ตลงทุนในดัชนี STOXX Europe 600 ที่ผลตอบแทนดัชนีนับตั้งแต่ต้นปีถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2023 +5% ถึงแม้หุ้น Credit Suisse จะปรับลดลงกว่า 70% ทั้งนี้สัดส่วนที่ถือปัจจุบันมีอยู่ราว 0.003% ของพอร์ตเท่านั้น สำหรับนโยบายที่ถือดัชนีดังกล่าวในสัดส่วนมากที่สุดแล้วด้วย ทั้งนี้ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้ดันให้ UBS ได้ช่วยเข้าซื้อ Credit Suisse เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่าสบายใจได้หายห่วงเลยล่ะครับ

.

┏━━━━━━━━━━━━━┓

การลงทุนดูเป็นเรื่องยากและวุ่นวาย? ทำให้เป็นเรื่องง่ายได้ด้วย odini General ที่ช่วยให้เข้าถึงการลงทุนแสนง่ายได้ด้วยระบบอัตโนมัติ ผ่าน Robo-advisor ซึ่งเป็น AI ควบคู่ไปกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เลือกได้หลากหลายระดับผลตอบแทนที่ต้องการ เริ่มต้นเพียงแค่ 1,000 บาทเท่านั้น ผ่านแอปพลิเคชัน odini odiniapp.co/3NZCMWQ เริ่มออมวันนี้ดีที่สุดครับ 

┗━━━━━━━━━━━━━┛

#odini

#แอปลงทุนกองทุนรวมอัตโนมัติ

#ลงทุนง่ายได้ทุกคน

*ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต
**การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.