4 ปัจจัยทำไมตลาดหุ้นถึงขึ้นช่วงเลือกตั้ง โดย odini

4 ปัจจัยทำไมตลาดหุ้นถึงขึ้นช่วงเลือกตั้ง โดย odini

4 ปัจจัยทำไมตลาดหุ้นถึงขึ้นช่วงเลือกตั้ง โดย odini

ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2544 เป็นต้นมา ดัชนีหุ้นไทยมักปรับตัวก่อนเลือกตั้งในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้าย 2.09% และไม่ใช่แค่ที่ไทยเท่านั้น เพราะที่สหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี 1928 ดัชนี S&P500 ก็มักจะปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 11.3% ในปีที่มีการเลือกตั้งอีกด้วย

มาดู 4 ปัจจัย ว่าอะไรที่ทำให้ตลาดหุ้นขึ้นช่วงเลือกตั้ง

 

1.มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทุกครั้งที่มีการหาเสียง สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ “นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ” จากทุกพรรคการเมือง ทั้งขึ้นค่าแรงเอย เพิ่มการก่อสร้างนั่นนู่นนี่

และถ้าสมมติว่าพรรคการเมืองที่ชนะสามารถทำได้อย่างที่พูดไว้ แปลว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คึกคัก มันควรสะท้อนไปยังผลกำไรบริษัทจดทะเบียน และพอกำไรบริษัทจดทะเบียนดี ถ้าดูตามเหตุและผล หุ้นควรขึ้นในท้ายที่สุด

.

2.หุ้นบางตัวได้ประโยชน์ “โดยตรง” จากนโยบายของพรรคนั้นๆ

ย้อนไปช่วงปี 2020 ที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ ตอนนั้น โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้หาเสียงสนับสนุนเรื่องการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนตามหน้าสื่อต่างๆ พอเราเห็นคำปราศรัยแบบนี้ แน่นอนถ้าเราตีความได้ว่าการพูดลักษณะนี้สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกแก่หุ้นพลังงานสะอาดแบบตรงไปตรงมา

และพอ โจ ไบเดน ได้เป็นประธานาธิบดีจริงๆ ก็เริ่มมีนโยบายสนับสนุนพลังงานสะอาดต่างๆ ตามมามากมายอย่างในปัจจุบัน

.

3.เป็นการเพิ่มแรงเก็งกำไรให้ตลาด

นักเก็งกำไร ถือเป็นผู้เล่นสำคัญคนหนึ่งในตลาด และสาเหตุหนึ่งที่ตลาดมักปรับตัวก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง มาจากความคาดหวังและการเข้าตลาดของพวกเขา

สิ่งที่นักเก็งกำไรคาดหวังคือการมองไปข้างหน้าว่าถ้าพรรคที่มีความสามารถในการบริหารจัดการเศรษฐกิจดีๆ เข้ามาเป็นรัฐบาล น่าจะทำให้ตลาดหุ้นขึ้น เขาจึงฉกฉวยจากโอกาสที่มองเห็น

อย่าลืมว่าตลาดหุ้นถูกซื้อขายด้วยความคาดหวังและความกังวล เมื่อมีแสงแห่งความคาดหวังเข้ามา ย่อมหมายถึงการมีแรงซื้อของนักเก็งกำไรเข้ามาในตลาด ด้วยเหตุนี้เองอาจทำให้ตลาดหุ้นร้อนแรงขึ้นในช่วงก่อนเลือกตั้ง

.
4.เป็นการสร้างเสถียรภาพทางการเมือง

ประเทศที่มีการเลือกตั้งภายในประเทศ สะท้อนเสถียรภาพที่มั่นคงทางการเมือง ซึ่งเสถียรภาพทางการเมืองเป็นตัวแปรสำคัญตัวหนึ่งที่นักลงทุนสถาบันใหญ่ๆ เลือกใช้ในการเข้าลงทุน ลองจินตนาการง่ายๆ ว่าถ้าคุณไปลงทุนในประเทศที่ผู้นำกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ลักษณะเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย พลิกนโยบายเป็นว่าเล่น นักลงทุนที่ถือหุ้นอยู่คงนอนหลับไม่สนิทแน่ๆ ใช่ไหมครับ?

แสดงว่าจริงๆ การที่ประเทศใดประเทศหนึ่งสามารถจัดตั้งการเลือกตั้งได้ แสดงถึงว่าประเทศนั้นมีความเป็นประชาธิปไตย มีพรรครัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน ดังนั้นเสถียรภาพจึงตามมาด้วยและส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น

┏━━━━━━━━━━━━━┓
ไม่ว่าพรรคไหนจะได้เป็นรัฐบาล แต่คุณสามารถนำเงินมาพักกับ odini ได้
odini General ลงทุนในกองทุนดัชนีหุ้นไทย ค่าธรรมเนียมต่ำ ปรับพอร์ตอัตโนมัติ ผ่าน Robo-advisor ซึ่งเป็น AI ควบคู่ไปกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เลือกได้หลากหลายระดับผลตอบแทนที่ต้องการ เริ่มต้นเพียงแค่ 1,000 บาทเท่านั้น ดาวน์โหลดผ่าน แอปพลิเคชัน odini เริ่มออมวันนี้ดีที่สุดครับ
┗━━━━━━━━━━━━━┛

#odini
#แอปลงทุนกองทุนรวมอัตโนมัติ
#ลงทุนง่ายได้ทุกคน

อ้างอิง
https://www.researchgate.net/figure/S-P-500-Performance-during-Presidential-Elections-Source-Authors-using-data-and_fig1_350608966
https://www.thansettakij.com/finance/stockmarket/556001
https://www.thairath.co.th/business/investment/stockexchange/2646976
https://www.setinvestnow.com/th/knowledge/article/328-tsi-investment-strategy-before-and-after-election
https://darrowwealthmanagement.com/blog/stock-market-performance-by-president-in-charts/
*ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต
**การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.