❣️odini General ปรับพอร์ตให้แล้ว รับเดือนแห่งความรัก กุมภาพันธ์ 2023

❣️odini General ปรับพอร์ตให้แล้ว รับเดือนแห่งความรัก กุมภาพันธ์ 2023

❣️odini General ปรับพอร์ตให้แล้ว รับเดือนแห่งความรัก กุมภาพันธ์ 2023

 

🥟หุ้นจีน: เพิ่มสถานะ

 

ถ้าให้รวบรัดเลยว่าทำไมเราถึงเพิ่มสถานะจีน คงจะหนีไม่พ้นตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอย่างมีนัยยะ จากทั้งภาคการผลิตและบริโภคที่ฟื้นตัว

 

สำหรับตัวเลข PMI^ ของจีน คงต้องใช้คำว่ากลับมาฟื้นตัวหลังจากเปิดประเทศ เพราะทั้งตัวเลข PMI ภาคการผลิตในเดือน ม.ค. ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 50.1 จากระดับ 47 ในเดือน ธ.ค.

 

ส่วนทางด้านภาคบริการก็ไม่น้อยหน้า เพราะเดือน ม.ค. ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับ 54.4 จากระดับ 41.6 ในเดือน ธ.ค อีกด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกเรื่องของตรุษจีน ม.ค. 66  ที่การเปิดประเทศส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยในประเทศจีนคึกคักเหมือนเก่า ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมาจีนมีรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้น 30% (YoY) อีกด้วย เอาเป็นว่า ถ้าไม่เพิ่มสถานะตอนนี้ ก็ไม่รู้จะไปเพิ่มตอนไหนแล้วครับ

 

🍕หุ้นยุโรป: เพิ่มสถานะ

 

ถึงแม้ว่าในวันจันทร์ที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% และแถลงการอย่างชัดเจนว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้เหมาะสม แต่เรากลับมีมองว่ามีโอกาสสูงที่ทาง ECB จะชะลออัตราการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ 

 

เหตุผลเพราะตัวเลขทางเศรษฐกิจองยุโรปไม่ได้แย่อย่างที่หลายคนคาด จากฤดูหนาวที่ไม่ได้รุนแรง ราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นทุนหลักของค่าไฟในยุโรปก็ปรับตัวลง 

 

หรือแม้กระทั่งดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) ที่มีไว้ชี้วัดความเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าหลายรายการ ก็ปรับตัวลดลง 2 เดือนติดต่อกัน  

 

รวมไปถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจของยูโรโซนที่พลิกสู่การขยายตัวเล็กน้อยในเดือน ม.ค. หลังหดตัวมา 6 เดือนติดกัน

 

ทั้งหมดทั้งมวลบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจขาลงของยูโรโซนอาจไม่รุนแรงอย่างที่คาดการณ์เอาไว้ และยูโรโซนอาจหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

 

🍣หุ้นญี่ปุ่น: ลดสถานะ

 

มาพูดถึงญี่ปุ่นที่เราตัดสินใจลดสถานะกันบ้าง สืบเนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป  (CPI) ญี่ปุ่น เดือน ธ.ค. 65 ปรับตัวขึ้น 4.0% (YoY) ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบกว่า 40 ปี และสูงกว่าเป็าหมายที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นตั้งไว้ถึง 2 เท่า ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดและเชื้อเพลิง ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ก็ปรับตัวขึ้น 4.3% (YoY) ในเดือน ม.ค. 66 เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับสูง 

 

แล้ววิธีการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ควรทำเมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อคืออะไร? อาจจะถึงขั้นต้องใช้ยาแรงอย่างการขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสะกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นให้อยู่หมัด และเหมือนที่ทุกท่านทราบ เมื่อขึ้นดอกเบี้ย เศรษฐกิจชะลอตัว และส่งผลถึงผลประกอบการบริษัททะเบียนที่แย่ลง เนื่องจากปรากฏการณ์ดังกล่าวถูกฉายเป็นภาพซ้ำ ๆ ทำให้เราตัดสินใจลดพอร์ตก่อนที่มันจะเกิดเรื่องเหล่านี้ขึ้น 

 

^ดัชนี PMI หรือ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ คือตัวเลขที่สำรวจแนวโน้มความคิดเห็นผ่านผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของบริษัทใหญ่ ๆ หลายบริษัท เพื่อนำมาวัดการเติบโตของเศรษฐกิจ หรือพูดง่าย ๆ ถ้าฝ่ายจัดซื้อบริษัทใหญ่ ๆ มีแนวโน้มที่ใช้จ่ายเยอะ สินค้าคงเหลือน้อย กิจการยังเดินต่อไปได้ดี มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เราสามารถมองว่าเศรษฐกิจกำลังขยายตัวได้ ในทางตรงกันข้าม ถ้าบริษัทใหญ่ ๆ เลือกรัดเข็มขัด ซื้อสินค้าน้อย สินค้าคงเหลือเยอะ อาจจะสื่อได้ว่าเศรษฐกิจไม่ดี

 

┏━━━━━━━━━━━━━┓

การลงทุนดูเป็นเรื่องยากและวุ่นวาย? ทำให้เป็นเรื่องง่ายได้ด้วย odini General ที่ช่วยให้เข้าถึงการลงทุนแสนง่ายได้ด้วยระบบอัตโนมัติ ผ่าน Robo-advisor ซึ่งเป็น AI ควบคู่ไปกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เลือกได้หลากหลายระดับผลตอบแทนที่ต้องการ เริ่มต้นเพียงแค่ 1,000 บาทเท่านั้น ผ่านแอปพลิเคชัน odini odiniapp.co/3NZCMWQ เริ่มออมวันนี้ดีที่สุดครับ 

┗━━━━━━━━━━━━━┛

 

#odini

#แอปลงทุนกองทุนรวมอัตโนมัติ

#ลงทุนง่ายได้ทุกคน

 

*ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต

**การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน

 

 

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.