ไม่รู้ไม่ได้ กับ 3 เรื่องที่กดดันตลาดหุ้นอยู่ตอนนี้ I odini BLACK Ultimate Allocation

ไม่รู้ไม่ได้ กับ 3 เรื่องที่กดดันตลาดหุ้นอยู่ตอนนี้ odini BLACK Ultimate Allocation

ไม่รู้ไม่ได้ กับ 3 เรื่องที่กดดันตลาดหุ้นอยู่ตอนนี้ I odini BLACK Ultimate Allocation

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นทั่วโลก ปรับตัวลงต่อเนื่องติดๆ กันมาหลายวัน สาเหตุเกิดจากอะไร ตลาดกังวลอะไรอยู่ 

 

และนี่คือ 3 ประเด็นที่เราคิดว่าตลาดกำลังกังวล

 

🪨เมื่อหนี้สหรัฐฯ กำลังจะชนเพดาน

 

ขอเกริ่นถึงสิ่งที่เรียกว่า “เพดานหนี้” กันก่อน เพดานหนี้ คือหนี้สูงสุดที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำหนดไว้ ส่วนสาเหตุที่กำหนดก็เพื่อให้รัฐบาลก่อหนี้ในขอบเขตที่ยังสามารถใช้คืน ทั้งนี้ตัวเลขปัจจุบันอยู่ที่ 31.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็มีตั้งแต่ประกันสังคม สวัสดิการพนักงานรัฐและงบกองทัพ รวมไปถึงดอกเบี้ยตราสารหนี้รัฐบาลอีกด้วย

 

แล้วรัฐบาลหารายได้จากไหนมาจ่าย ถ้าเอาง่ายที่สุด ก็คือเงินภาษีจากประชาชน แต่ปรากฏว่าปัญหาเกิดขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่จัดเก็บได้ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

ตัวเลขภาษีที่เก็บได้นั้นสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นตัวกำหนดกระแสเงินสดคงเหลือของรัฐบาล พอเก็บภาษีได้น้อย แปลว่าโอกาสที่รัฐบาลจะผิดชำระหนี้ย่อมมีมากขึ้น

 

ซึ่งตลาดเริ่มสะท้อนความกังวลเรื่องนี้ออกมาบ้างแล้ว ผ่านตลาดพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นและ Credit Default Swap (CDS) อายุ 11 ปี แต่ตลาดหุ้นยังไม่รับรู้ความเสี่ยง หากเราดูที่ VIX  Index ที่อยู่ในระดับต่ำที่สุดตั้งแต่ต้นปี 2022

 

ทั้งนี้ปัจจัยที่ต้องติดตามคือการขยายเพดานหนี้ หรือเลื่อนเพดานหนี้ออกไป ซึ่งทั้งสองวิธีแก้ปัญหาจะทำให้ความเชื่อมั่นในสหรัฐฯ ยังอยู่

 

🪨มหาอำนาจเริ่มแบ่งขั้วแบ่งข้างชัดเจน

 

อย่างที่เราทราบคือจีนได้เริ่มเข้ามามีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น  มากไปกว่านั้น จีนยังอาศัยจังหวะที่สหรัฐฯ ประสบปัญหา Recession เดินหมากเด็ดด้วยการดึงพันธมิตรผ่านการฑูตระหว่างประเทศมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเริ่มจากกลุ่ม BRICS และค่อยๆ ขยายไปยังประเทศอื่นๆ ต่อไป

 

โดยกลยุทธ์หนึ่งที่สาคัญของจีนในการลดบทบาทของสหรัฐฯ ในระยะยาวคือการ De-dollarization หรือพูดง่ายๆ คือการให้คู่ค้าใช้สกุลเงิน “หยวน” ในการค้าขาย 

 

มากไปกว่านั้น ความตึงเครียดน่าจะยังไม่จบง่ายๆ เนื่องจากในปี 2024 จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งมีโอกาสมากที่ผู้หาเสียงจะหาเสียงด้วยนโยบายต่อต้านจีนที่กำาลังขยายอิทธิพลไปทั่วโลก

 

🪨ธนาคารขนาดเล็กในสหรัฐฯ ยังสุ่มเสี่ยง

 

จุดตายของธนาคารคือสภาพคล่อง ถ้าสภาพคล่องหมดแปลว่าธนาคารมีโอกาสล้มได้ทันที และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ธนาคารรายล่าสุดอย่าง First Republic Bank ที่ส่อแววล้มจน JP Morgan ต้องเข้ามาซื้อกิจการไป 

 

ความไม่แน่นอนว่าธนาคารไหนจะเป็นรายต่อไป ทำให้เงินฝากไหลออกจากธนาคารเล็กไปยังธนาคารขนาดใหญ่มากขึ้น

 

ในฝั่งของธนาคารขนาดใหญ่ ยังพอใจชื้นได้บ้าง เพราะผลประกอบการของธนาคารขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด จากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นที่ช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ แต่ในด้านการตั้งสำรอง ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง โดยผู้บริหารธนาคารขนาดใหญ่ได้ออกมากล่าวว่า บริษัทยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับความเสี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย และอัตราดอกเบี้ยที่อาจอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่คาด ยิ่งไปกว่านั้น การล้มของธนาคารอย่าง Silicon Valley Bank และ First Republic Bank ยิ่งทำให้ธนาคารส่วนใหญ่ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อช่วงนี้มากยิ่งขึ้น

 

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราเตรียมรับมือเพื่อนักลงทุนทุกท่านไว้แล้ว

 

┏━━━━━━━━━━━━━┓

odini BLACK Ultimate Allocation

✔️นโยบายการลงทุนที่สามารถปรับระดับความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาดในแต่ละช่วงเวลา

✔️เพิ่มความยืดหยุ่นด้วยการทยอยเพิ่มหรือลดน้ําหนักการลงทุนให้เหมาะสม

✔️ดำเนินการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ พร้อมปรับพอร์ตอัตโนมัติ 

✔️ลงทุนเริ่มต้นเพียง 100,000 บาทเท่านั้น

หากสนใจเริ่มลงทุน คลิก odiniapp.co/3NZCMWQ

┗━━━━━━━━━━━━━┛

 

#odini

#แอปลงทุนกองทุนรวมอัตโนมัติ

#ลงทุนง่ายได้ทุกคน

 

*ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต

**การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน



No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.