ลงทุนใน TSMC ตาม Warren Buffett นักลงทุนระดับตำนาน ได้ผ่าน odini General

ลงทุนใน TSMC ตาม Warren Buffett นักลงทุนระดับตำนาน ได้ผ่าน odini General

ลงทุนใน TSMC ตาม Warren Buffett นักลงทุนระดับตำนาน ได้ผ่าน odini General

🏆ลงทุนใน TSMC ตาม Warren Buffett นักลงทุนระดับตำนาน ได้ผ่าน odini General

🔥เมื่อ Warren Buffett ลงทุนใน TSMC 

 

เป็นข่าวครึกโครมในแวดวงการลงทุนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากมีการเผยแพร่รายงานไตรมาส 3 ของ Berkshire Hathaway บริษัทด้านการลงทุนของนักลงทุนเน้นคุณค่าระดับตำนานอย่าง Warren Buffet รายงานว่าเข้าซื้อหุ้นของบริษัท TSMC บริษัทผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ครองสัดส่วนการผลิตมากกว่าครึ่งหนึ่งของตลาดทั้งโลก เป็นจำนวนทั้งหมด 60.1 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าราว 4,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

 

🇹🇼TSMC มีที่มาอย่างไร?

 

TSMC ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 35 ปีที่แล้วในปี 1987 โดยคุณ Morris Chang ซึ่งจบการศึกษาปริญญาตรีและโทสาขาวิศวกรรมเครื่องกลจาก MIT และปริญญาเอกสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจาก Standford โดยตัวเขาเรียกได้ว่าคร่ำหวอดในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มาอย่างยาวนานเกือบ 30 ปี 

 

จุดเปลี่ยนสำคัญของเขาเกิดขึ้นในปี 1985 เพราะรัฐบาลไต้หวันที่จะยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศในเวลานั้น ที่มีพันธกิจสร้างธุรกิจใหม่บนฐานเทคโนโลยีที่ชาวไต้หวันผลิตขึ้นมาเอง แนวคิดทั้งหมดฟังดูดีทว่าสิ่งที่ขาดคือ “ผู้นำ”ที่มากประสบการณ์เท่านั้น

 

และคนที่มีความสามารถพร้อมที่จะมารับหน้าที่นี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Morris Chang นั่นเอง โดยภายหลังจากที่เขารับตำแหน่ง เขามองเห็นว่าจุดแข็งสำคัญที่จะทำให้ไต้หวันก้าวขึ้นไปยืนแถวหน้าในอุตสาหกรรมนี้ได้คือความสามารถในการผลิตเพราะไต้หวันมีต้นทุนที่ถูกกว่าแข่ง ทั้งหมดก่อให้เกิดเป็น TSMC ที่เราเห็นในปัจจุบันขึ้นมา

 

📜ทำไม Buffet ถึงสนใจ TSMC?

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Buffet มักจะลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพในการแข่งขันสูง เป็นเจ้าตลาด และไม่มีใครสร้างผลิตภัณฑ์มาทดแทนได้ง่าย ๆ (ฺBuffet ชอบเรียกลักษณะเหล่านี้ด้วยคำว่า คูเมือง) 

ซึ่งในกรณีของ TSMC ก็เป็นเบอร์หนึ่งของผู้ผลิตชิปเลยทีเดียว เพราะปัจจุบัน TSMC ครองส่วนแบ่งการผลิตชิปไฮเทคกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโลก นั่นหมายความว่าไม่ง่ายเลยที่อยู่ ๆ จะมีใครมาสร้างผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแล้วก้าวขึ้นมาแข่งได้ในเร็ววัน  

รู้หรือไม่ว่า iPhone iPad ของ Apple ที่เราใช้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดเซมิคอนดักเตอร์ของ TSMC ไป และนอกจากนี้เอง Apple ก็เป็นหุ้นที่ Buffet เองก็ถืออยู่ในพอร์ตของ Berkshire Hathaway อยู่กว่า 42% ของพอร์ตอีกด้วย

ส่วนคำถามที่ว่าทำไมต้องเป็นตอนนี้ คงเพราะราคาหุ้นของบริษัทมีการปรับตัวลงมามากกว่าครึ่งหนึ่งนับจากต้นปี ด้วยเหตุผลตรงนี้เองทำให้การลงทุนในหุ้นคุ้มค่าเมื่อเทียบกับกระแสเงินสดที่กิจการสร้างได้ ตามหลักการลงทุนที่นักลงทุนระดับตำนานท่านนี้ยึดถือ

🤖ลงทุนใน TSMC ตาม Warren Buffett นักลงทุนแบบเน้นคุณค่าระดับตำนาน เริ่มต้นแค่ 1,000 บาท ผ่าน odini General

 

ช่วยให้เข้าถึงการลงทุนกองทุนแสนง่าย ปรับพอร์ตด้วยระบบอัตโนมัติ ผ่าน Robo-advisor ซึ่งเป็น AI ควบคู่ไปกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เลือกได้หลากหลายระดับผลตอบแทนที่ต้องการ ผ่านแอปพลิเคชัน odini เริ่มออมวันนี้ดีที่สุดครับ

 

#odini

#แอปลงทุนกองทุนรวมอัตโนมัติ

#ลงทุนง่ายได้ทุกคน

ถ้าเพื่อน ๆ สนใจอยากลงทุนแล้ว ดาวน์โหลดแอปได้ที่ odiniapp.co/3NZCMWQ

 

*ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต

**การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้าเงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.