พอร์ต odini General พฤษภาคม 2023

พอร์ต odini General พฤษภาคม 2023

พอร์ต odini General พฤษภาคม 2023

ห่างหายไปนาน เป็นอย่างไรกันบ้างครับทุกคน? วันนี้เราอัปเดตกันหน่อยว่าตอนนี้ กลยุทธ์พอร์ตของ odini ถืออะไร แล้วสถานการณ์แต่ละสินทรัพย์เป็นอย่างไร สบายดีอยู่ไหม 

ถ้าอยากรู้แล้ว เอาล่ะ มาเริ่มกันเลย

สินทรัพย์ที่ 1: ตราสารหนี้ไทย

หลังการทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดหลังจากการประชุม กนง. รอบเดือนมีนาคม ตอนนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1.75% ทำให้ผลตอบแทนตราสารหนี้ไทยค่อย ๆ เพิ่มขึ้นด้วย

โดยสถานการณ์ปัจจุบัน เงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบที่แบงก์ชาติกำหนดอยู่ที่ 2.9% แต่ก็ยังมีโอกาสที่เงินเฟ้อจะสูงนาน เพราะอาจจะมีการส่งผ่านต้นทุนจากผู้ประกอบการที่ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา รวมไปถึงเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวทำอาจจะทำให้เงินเฟ้อด้านอุปสงค์เพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกจากเรื่องเงินเฟ้อแล้ว ยังมีสถานการณ์แบงก์ล้มในต่างประเทศที่สร้างความผันผวนในตลาดอย่างมาก แต่สถานการณ์นี้เรามองว่าอยู่ในวงจำกัด ประกอบกับแบงก์ไทยแข็งแรง ทำให้ตราสารหนี้ไทยไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว สบายใจได้ครับ

พอร์ต odini General เป็นอย่างไร สบายดีไหม? พฤษภาคม 2023

 

สินทรัพย์ที่ 2: กองทุนรวมหุ้นจีนและกองทุนรวมหุ้นตลาดเกิดใหม่ 

จีนตอนนี้ต้องเรียกว่าเป็น “เดอะแบก” ของเศรษฐกิจโลกปีนี้เพราะพี่ใหญ่อย่างสหรัฐฯ อาจจะหวังพึ่งได้ยากจากการที่ดอกเบี้ยยังสูง และเพิ่งเจอเหตุการณ์ธนาคารล้มมาหมาดๆ 

ทั้งนี้จีนหลังจากได้รับอานิงสงส์จากการเปิดเมือง ตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆ ก็ดูฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

GDP จีน ไตรมาสหนึ่งโตถึง 4.5% เทียบกับปีก่อนหน้า มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 4% 

ยอดค้าปลีกเดือน มี.ค. ของจีนขยายตัวแข็งแกร่งถึง 10.6%

PMI ของเดือนมีนาคม ยังดีกว่าคาดที่ 51.9 

จากตัวเลขที่ออกมาโทนบวก ทำให้รวมๆ แล้วเราคิดว่าปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดีของจีน เอเชีย และอาจมีโอกาสในตลาดเกิดใหม่มากขึ้นครับ

พอร์ต odini General เป็นอย่างไร สบายดีไหม? พฤษภาคม 2023

สินทรัพย์ที่ 3: กองทุนรวมสหรัฐฯ และยุโรป

ตอนนี้พี่ใหญ่อย่างสหรัฐฯ เต็มไปด้วยสัญญาณที่ใช้ไปยังสภาวะเศรษฐกิจถดถอย เช่น ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อฝั่งผู้ผลิตปรับแย่ลงสักระยะ จนมาอยู่ในโซนหดตัว ที่ 47.7 ขณะที่เศรษฐกิจฝั่งยุโรปก็อาจจะผ่านจุดต่ำสุดไปได้แล้ว ด้วยการเอาอยู่กับเรื่องวิกฤตพลังงาน

ทั้งนี้เรามองว่าแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของทาง FED น่าจะใกล้จบแล้ว หลังตัวเลขเงินเฟ้อออกมาชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง 

รวมไปถึงสถานการณ์ธนาคารในฝั่งสหรัฐและยุโรปบรรเทาลง ซึ่งอาจทำให้ตลาดเริ่มคลายกังวลได้บ้าง

พอร์ต odini General เป็นอย่างไร สบายดีไหม? พฤษภาคม 2023

สินทรัพย์ที่ 4: กองทุนรวมหุ้นไทย

โดยปกติตลาดหุ้นไทยมักจะบวกก่อนช่วงเลือกตั้ง โดยมีประเด็นสำคัญที่น่าจับตาต่อไปคือเรื่องของการเลือกตั้ง ที่จะชี้ชะตานโนบายต่างๆ ในอนาคต รวมถึงเรื่องการส่งออกที่ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดว่าจะหดตัวในปีนี้ แต่กลับมาเร่งตัวในปีหน้า

พอร์ต odini General เป็นอย่างไร สบายดีไหม? พฤษภาคม 2023

สินทรัพย์ที่ 5: กองทุนรวมหุ้นญี่ปุ่น

เรายังคงต้องติดตามถึงแนวทางการดำเนินนโยบายทางการเงินของคุณ คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นคนใหม่อย่างใกล้ชิด หลังจากตั้งเป้าจะสานต่องานของผู้ว่าคนก่อนที่มีเป้าหมายดันเงินเฟ้อเป้าหมายสู่ 2 % 

จากความต้องการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ทางญี่ปุ่นไม่มีความจำเป็นเลยที่ต้องคุมเข้มนโยบายทางเงิน และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปได้ภายใต้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษ ที่มีการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% ได้ต่อไป

ทำให้ตอนนี้ในโลก ประเทศใหญ่ๆ ที่ยังคงอัตราดอกเบี้ยต่ำๆ คงเหลือแค่จีนและญี่ปุ่นเท่านั้น

ทั้งนี้ข่าวดีเกี่ยวกับตลาดหุ้นญี่ปุ่นในช่วงเร็วๆ นี้ คงหนีไม่พ้นการที่นักลงทุนชื่อดัง Warren Buffett เข้าซื้อหุ้นบริษัทญี่ปุ่นขนาดใหญ่ 5 บริษัทอีกด้วย

พอร์ต odini General เป็นอย่างไร สบายดีไหม? พฤษภาคม 2023

สินทรัพย์ที่ 6: กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และรีท ไทยและสิงคโปร์ 

ทางฝั่งอสังหาริมทรัพย์ตอนนี้ยังถูกกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้ต้นทุนดอกเบี้ยสูงขึ้น แต่ค่าเช่าอาจจะยังปรับขึ้นตามไม่ทัน ทำให้กำไรลดลง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยน่าจะเข้าใกล้จุดสิ้นสุดแล้ว และจะทำให้ตลาดลดความกังวลในกลุ่มนี้ลงในอีกไม่ช้านี้ 

สินทรัพย์ที่ 7: กองทุนรวมทองคำ

ถ้าจะให้พูดถึงทองคำด้วยวลีเดียว คงต้องพูดว่า “มีปัญหา หันมาถือทอง” 

เพราะทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างช่วงเจอปัญหาธนาคารล้ม ทองคำทำหน้าที่ช่วยพอร์ตได้ดีทีเดียว แถมเวลาอันไม่ไกลนี้ ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ แย่ลงอีกจนถดถอย ทองคำก็จะช่วยทำให้นักลงทุนสบายใจขึ้นได้เช่นเดียวกันครับ

┏━━━━━━━━━━━━━┓

การลงทุนดูเป็นเรื่องยากและวุ่นวาย? ทำให้เป็นเรื่องง่ายได้ด้วย odini General ที่ช่วยให้เข้าถึงการลงทุนแสนง่ายได้ด้วยระบบอัตโนมัติ ผ่าน Robo-advisor ซึ่งเป็น AI ควบคู่ไปกับทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เลือกได้หลากหลายระดับผลตอบแทนที่ต้องการ เริ่มต้นเพียงแค่ 1,000 บาทเท่านั้น ผ่านแอปพลิเคชัน odini odiniapp.co/3NZCMWQ เริ่มออมวันนี้ดีที่สุดครับ 

┗━━━━━━━━━━━━━┛

#odini

#แอปลงทุนกองทุนรวมอัตโนมัติ

#ลงทุนง่ายได้ทุกคน

*ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต
**การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.